สำหรับคนที่กำลังจะแต่งงานคุณต้องเตรียมตัวแชร์กระเป๋าสตางค์กันในเรื่องใดบ้าง

23 ก.ค. 2560 15.36 น. | 1,289

          สำหรับคนที่มีความรักสุกงอมและกำลังจะเข้าสู่พิธีแต่งงาน แน่นอนว่าเมื่อแต่งงานชีวิตคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ใครคนนั้นจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของคุณ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอีกครึ่งหนึ่งของคุณ และแน่นอนว่าต้องแชร์หลายสิ่งร่วมกัน ดังนั้นเงินจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คู่รักและคู่สามีภรรยาทะเลาะเบาะแว้งกันเพราะคุยกันไม่เข้าใจ ไม่ลงตัวในเรื่องเงินทอง มาดูกันก่อนว่าหลังจากแต่งงานแล้วคุณจะต้องแชร์อะไรกันบ้าง

ภาพจาก Freepik.com

 

ค่าอาหารที่ทานร่วมกันที่บ้าน

            คุณและคู่ต้องแชร์ค่าอาหารร่วมกันอันนี้ไม่ค่อยแปลกเท่าไหร่เพราะว่าก่อนแต่งงานก็ต้องผลัดกันจ่ายค่าอาหารแหรือแชร์กันมาบ้างอยู่แล้ว เพียงแต่เมื่อคุณมาอยู่ด้วยกันและซื้ออาหารเข้าบ้านแม้แต่เกลือหนึ่งขวดคุณก็ต้องหารกันด้วยนะ ไม่เกี่ยวว่าใครจะทานมากทานน้อย อ้อ แต่ก็แล้วแต่บางบ้านด้วยนะ เพราะบางบ้านสามีทำงานคนเดียวภรรยาอยู่ที่บ้านก็อาจจะเป็นส่วนที่สามีต้องดูแล แต่ครอบครัวยุคใหม่ส่วนมากจะทำงานด้วยกันและแชร์ค่าใข้จ่ายกันจ้า

 

ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค

            ก่อนมาอยู่ร่วมกันคุณไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านี้ให้อีกฝ่ายแน่นอน ถึงตอนนี้คุณต้องช่วยกันแชร์ค่าน้ำ ค่าไฟ (ค่าเช่าบ้าน) ค่าส่วนกลาง ค่าอินเตอร์เน็ต แต่สำหรับคนที่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านี้มาก่อนแล้วก็คงขนหน้าแข้งไม่ร่วงแถมยังได้จ่ายน้อยลงด้วยก็เรียกว่าเป็นกำไรกันไป

ภาพจาก Freepik.com

 

ค่าของใช้ในชีวิตประจำวัน

            ของที่ใช้แล้วหมดไปอย่างสบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม กระดาษชำระ ของใช้สิ้นเปลืองทั้งหลาย ต้องจ่ายร่วมกัน ห้ามปล่อยให้คุณภรรยาหรือคุณสามีต้องทำงานบ้านแล้วต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้เพียงลำพังเป็นอันขาด มิฉะนั้นคุณอาจจะมีปัญหาครอบครัวได้

 

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลูกของคุณทั้งคู่

            แน่นอนว่าเมื่อแต่งงานกันแล้วเกือบทุกคู่ต้องมีโซ่ทองคล้องใจเป็นบุตรชายบุตรสาวที่มาพร้อมความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่และค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ยิ่งในการเลี้ยงดูคนคนหนึ่งให้เติบโตพอที่จะดูแลตัวเองได้ไม่ว่าจะเป็น ค่านม ค่าผ้าอ้อม ค่าอาหาร ค่าเล่าเรียนซึ่งเดี๋ยวนี้ไม่ใช่ถูก ๆ แล้วนะคุณ

 

การซื้อสินทรัพย์ร่วมกัน

            คู่รักที่มั่นใจว่าจะอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่ามักซื้อหรือผ่อนสินทรัพย์ร่วมกันไม่ว่าจะเป็น บ้าน รถ ที่ดิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณอาจไม่ได้วางแผนว่าจะซื้อก่อนจะแต่งงานก็ได้ แต่เมื่อมีครอบครัวการสร้างความมั่นคงและความสะดวกสบายให้กับครอบครัวและลูกหลานสืบไปก็เป็นเรื่องที่ถูกให้ความสำคัญด้วย บางคู่ก็เก็บออมเงินสดไว้ใช้ยามเกษียณด้วยกันในรูปแบบของเงินฝากประจำและหุ้นด้วย

ภาพจาก Freepik.com

 

ค่าบำรุงรักษาสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่ซื้อหรือใช้งานร่วมกัน          

            ค่าซ่อมรถ ค่าซ่อมแซมบ้าน ค่าปรับปรุงสวนและที่ดินรวมถึงภาษีที่ต้องเสียในแต่ละปี เป็นส่วนที่คุณทั้งคู่ต้องช่วยกันจ่ายซึ่งในแต่ละปีไม่น้อยเลยทีเดียว

                ที่จริงค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ใครหลายคนอาจจะต้องจ่ายแม้ยังไม่ได้แต่งงานก็เถอะ แต่ต้องยอมรับว่าหลายคู่มีปัญหาเรื่องเงินทองที่คุยกันไม่เข้าใจว่าทำไมตนต้องจ่าย หรือทำไมเธอไม่ต้องจ่าย ทางที่ดีควรตกลงกันเสียตั้งแต่เริ่มแรกว่าที่ต้องช่วยกันจ่ายมีอะไรบ้างอย่าปล่อยให้ปัญหายาวนานใหญ่โตจะดีกว่าจ้า