5 วิธีบอกลาไรฝุ่น ฉบับทำเองได้ง่ายๆ

2 ก.ค. 2560 14.27 น. | 1,335

ไรฝุ่น นั้นเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บให้กับคนในบ้านอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะคนที่เป็นภูมิแพ้ นับว่ามีความเสี่ยงไม่น้อยเลยล่ะค่ะ วิธีการแก้นอกจากจะหมั่นทำความสะอาดบ้านและห้องนอนอยู่เสมอแล้ว เรายังมีเกร็ดเล็กๆน้อยๆในการลดปริมาณไรฝุ่นมาฝาก ลองดูกันนะคะ

ภาพจาก www.pexels.com

1. ดูแลเตียงนอนและผ้าปูนอน

            ผ้าปูที่นอน หมอน มุ้ง ควรแช่น้ำที่อุณหภูมิ 55-60 องศาเซลเซียส ทิ้งไว้ 20 นาทีก่อนนำไปซักตามปกติ สำหรับเตียงนอน ให้ใช้ผ้าชุบน้ำที่อุณหภูมิเดียวกันแล้วเช็ดรอบๆเตียงให้ทั่ว และดีที่สุดคือการเปลี่ยนชุดเครื่องนอนทุกๆ 2 ปี

ภาพจาก www.pexels.com

2. ตุ๊กตาและหมอน

            พวกตุ๊กตาและหมอนนอนทั้งหลาย ที่ไม่สามารถซักได้บ่อยๆ มาใส่ถุงแล้วไล่อากาศออกให้หมด จากนั้นนำไปใส่ที่ช่องฟรีซของตู้เย็นทิ้งไว้ 2 วัน เพียงเท่านี้ก็ป้องกันการก่อกวนของไร่ฝุ่นได้แล้วค่ะ

ภาพจาก www.pexels.com

 

3. ใช้ความร้อนในการกำจัดไรฝุ่น

            เวลาซักผ้าปูที่นอน หมอนมุ้ง หรือว่าฝูกก็ตาม ลองหาผ้าสีดำมาคลุมเอาไว้ด้วยสิคะ เพราะสีดำจะรวมแสงแดดเข้าไว้ด้วยกัน ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น ข้อแนะนำก็คือให้พลิกด้านกลับไปกลับมาทุก 3 ชั่วโมงเพื่อให้แดดแผดเผาเอาไรฝุ่นออกไปให้ทั่วถึงนั่นเอง

ภาพจาก www.pexels.com

 

4. เปลี่ยนผ้าม่าน มาใช้มูลี่

            โละออกไปเลยค่ะ สำหรับผ้าม่าน เพราะความเป็นผ้า ก็เลยเป็นศูนย์รวมของฝุ่นและไรฝุ่นต่างๆได้ง่าย ลองเปลี่ยนเป็นมูลี่ดูสิคะ ทำความสะอาดง่ายกว่า ไม่เป็นที่สะสมของไรฝุ่น ปลอดภัยกว่า สุขภาพดีกว่าค่า

ภาพจาก www.pexels.com

 

5. เรียกหาบริษัทกำจัดฝุ่น

            ประมาณ 3- 6 เดือนละครั้ง เป็นความถี่ที่ดีที่สุดสำหรับการใช้บริการบริษัทกำจัดไรฝุ่น ให้เค้ามาดูดทำความสะอาดเลยค่ะ เพราะอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยและความเป็นโปรเฟชชั่นนอล รับรองได้ว่านอกจากไรฝุ่นจะไม่มากวนใจแล้ว ยังได้รับคำแนะนำดีๆเป็นของแถมไว้ใช้ในบ้านอีกด้วยล่ะค่ะ

 

เพราะฝุ่น เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงควรดูแล ใส่ใจ และป้องกันไว้ให้ดีที่สุด ก่อนที่ไรฝุ่นจะเข้ามาบั่นทอนสุขภาพของคุณและครอบครัว ยังไงก็ ดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะทุกคน :)