4 สาเหตุที่ทำให้ที่ดินราคาตกที่นักลงทุนควรรู้

19 พ.ค. 2560 13.15 น. | 1,515

          ว่าด้วยการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นหัวใจสำคัญคือการเลือก “ทำเลที่ตั้ง” เพราะถ้าบ้าน คอนโด อาคารพาณิชย์หรือที่ดินที่คุณสนใจอยู่ในทำเลที่ดีอย่างไรก็มีแต่ได้แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อมาเพื่อให้เช่าต่อหรือซื้อมาเพื่อขายต่อก็ตาม ยิ่งเป็นการลงทุนในที่ดินนั้นหากอยู่ในพื้นที่ที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาการถือครองไว้เป็นระยะเวลานานยิ่งทำให้ที่ดินมีราคาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็มีปัจจัยที่อาจทำให้ที่ดินไม่สามารถขายได้หรือขายได้แต่ไม่ได้ในราคาที่ต้องการอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน

ภาพจาก Freepik.com

1. ที่ดินเป็นที่ตาบอด ที่ตาบอดหมายถึงที่ดินที่ไม่มีทางเข้าออกเชื่อมกับทางสาธารณะทำให้ต้องผ่านที่ดินของผู้อื่นก่อนจึงจะสามารถเข้าไปถึงที่ดินผืนนั้นได้ ส่งผลให้ถึงแม้จะเป็นที่ดินที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเจริญมีการคมนาคมสะดวกสบายแต่เมื่อไม่มีทางเชื่อมเข้าออกสู่ทางสาธารณะจากที่ดินผืนนั้นก็ทำให้ที่ดินขายยากถึงขายไม่ออกได้ และคุณอาจต้องเป็นธุระไปติดต่อกับเจ้าของที่ดินใกล้เคียงที่มีด้านหนึ่งเชื่อมกับทางสาธารณะเพื่อซื้อหรือเช่าที่ของผู้อื่นเพื่อเป็นทางเชื่อมจากที่ดินของคุณสู่ทางสาธารณะนั้นด้วย

 

2. มีมลภาวะภายนอก เมื่อบริเวณรอบที่ดินที่คุณซื้อไว้เต็มไปด้วยมลภาวะ ยกตัวอย่างเช่น มีมลภาวะทางเสียงเพราะอยู่ใกล้สถานที่ซึ่งมีเสียงดังตลอดเวลา หรือมลภาวะทางกลิ่นซึ่งอาจเป็นเพราะที่ดินของคุณอยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรมที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์อบอวล รวมถึงมีสารเคมีอันตรายลอยระเหยไปทั่ว ซึ่งเราอาจไม่ทราบเรื่องนี้หรือมีสิ่งก่อสร้างที่ก่อมลภาวะเกิดขึ้นภายหลังจากได้ตัดสินใจซื้อที่ไปแล้วนั่นเองก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ขายที่ดินได้ยาก

ภาพจาก Freepik.com

 

3. ฮวงจุ้ยไม่ดี หลายคนอาจมองว่าฮวงจุ้ยเป็นเรื่องของความเชื่อและถึงแม้ที่ดินของคุณจะฮวงจุ้ยไม่ดีก็สามารถแก้เคล็ดได้ แต่ในมุมของผู้ซื้อแล้วหากฮวงจุ้ยไม่ถูกฉโลกกับดวงของผู้ซื้อจริง ๆ และมีตัวเลือกที่ดีกว่าก็อาจทำให้ลูกค้าไม่เลือกที่ของเราก็เป็นได้

 

4. ที่ดินมีประวัติ เป็นอีกข้อที่เป็นเรื่องความเชื่อว่าหากเป็นที่ ๆ มีคนตายหรือมีเจ้าที่เจ้าทางแรงจะส่งผลให้ขายที่ดินไม่ได้ ถ้าพูดกันตามหลักเหตุผลเรื่องที่ดินหรือบ้านที่มีคนตายนั้นออกจะเป็นเรื่องปกติที่หลายคนรับได้ แต่ก็มีหลายคนที่ประสบปัญหาไม่สามารถขายที่ดินที่เคยมีศาลเจ้าที่คนนับถืออยู่ได้หรือหากทำการรื้อถอนก็อาจมีเหตุร้ายเกิดขึ้นจนต้องตั้งใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เชื่ออย่าลบหลู่จะดีกว่า การที่เราจะหลีกเลี่ยงที่ดินที่มีประวัติลักษณะแบบนี้ได้คือคุณต้องศึกษาข้อมูลและความเป็นมาของที่ดินที่สนใจให้ดีนั้นเอง

ภาพจาก Freepik.com

 

การซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไรนั้นบางครั้งเมื่อต้องถือครองเป็นเวลานานก็ทำให้มีสิ่งก่อสร้างหรือสถานที่ที่ไม่คาดฝันผุดขึ้นมา ๆ ข้างที่ดินของคุณ ซึ่งถ้าเป็นโรงงานอุตสาหกรรมที่ส่งเสียงดังก็อาจต้องทำใจว่าบุคคลภายนอกอาจไม่สนใจที่ดินของคุณสักเท่าไหร่ แต่ที่ดินของคุณอาจเป็นที่หมายปองของคนที่มองหาที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมประเภทเดียวกันก็เป็นได้