4 วิธีการสร้างกำไรจากการลงทุนในที่ดิน

21 พ.ค. 2560 16.23 น. | 2,889

          ปัจจุบันพนักงานประจำหลายคนมักหาช่องทางที่จะเพิ่มรายรับให้กับตัวเองเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว ซื้อของที่ตนเองอยากได้ สำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินและเก็บออมไว้ใช้เมื่อยามเกษียณ ซึ่งในปัจจุบันก็มีช่องทางการลงทุนที่หลากหลายเปิดให้ทุกคนสามารถร่วมลงทุนได้ง่ายขึ้นและสามารถเลือกลงทุนตามงบประมาณและเป้าหมายของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น การลงทุนในกองทุนรวมและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนซื้อบ้าน ซื้อทาวน์เฮ้าส์ ซื้ออาคารพาณิชย์และซื้อที่ดินซึ่งสามารถสร้างกำไรมหาศาลให้กับนักลงทุนหลายคน โดยสไตล์การทำกำไรจากที่ดินของแต่ละท่านก็แตกต่างกันไป

ภาพจาก Freepik.com

 

1. ซื้อมาให้เช่า คุณคงจะเคยเห็นกันมาบ้างกับป้ายขนาดใหญ่บนที่ดินทำเลดีติดถนนที่ประกาศไว้ว่าให้เช่าที่ดินแปลงนี้ แน่นอนว่าหากขายก็คงได้เงินมหาศาลเพราะเป็นที่ติดถนนซึ่งมีคนพลุกพล่านผ่านไปผ่านมาตลอดเวลา แต่ด้วยราคาที่สูงก็อาจทำให้ขายยากและในหมู่นักลงทุนด้วยกันก็ไม่นิยมซื้อที่ดินเหล่านี้ นอกเสียจากจะซื้อเพื่อมาประกอบธุรกิจซึ่งก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ดังนั้นจึงปล่อยให้ผู้ที่สนใจทำธุรกิจที่ต้องการทำเลติดถนนเช่าแทน บ้างก็ให้เช่าเป็นตลาดนัดซึ่งหากได้รับความนิยมก็สามารถเก็บค่าเช่ากันได้ยาว ๆ เลยทีเดียว

 

2. ซื้อมาขายไป การซื้อมาเพื่อเก็งกำไรไว้ขายต่อนั้น นักลงทุนนิยมถือครองที่ดินไว้ตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปเพื่อให้ราคาที่ดินปรับขึ้นสูงและเพื่อผลประโยชน์ทางภาษีเมื่อทำการขายและโอนที่ดินให้กับผู้ซื้อนั่นเอง การซื้อมาขายไปนั้นการติดตามข่าวสารและตามเทรนด์อยู่เสมอเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะจะช่วยให้คุณคาดคะเนได้ว่าที่ดินแปลงนี้จะสามารถทำกำไรให้คุณได้เท่าไหร่และคุ้มค่ากับงบประมาณที่คุณจะลงทุนหรือไม่เพราะหากกู้ธนาคารมาเพื่อลงทุนแล้วขายไม่ได้ราคาที่ตั้งใจล่ะก็สุ่มเสี่ยงจะขาดทุนมากทีเดียว

ภาพจาก Freepik.com

 

3. เป็นนายหน้า คือการเป็นคนกลางหรือเป็นนายหน้านั่นเอง หากคุณมีประสบการณ์ในการซื้อขายที่ดินและติดตามข่าวสารในวงการอสังหาริมทรัพย์อยู่เป็นประจำอยู่แล้วรวมถึงรู้จักนักลงทุนและนายทุนหลายคน การเป็นนายหน้านั้นจะทำให้คุณไม่ต้องลงทุนและแบกรับความเสี่ยงอะไรเลย แถมยังได้รับผลตอบแทนเป็นค่านายหน้าจากเจ้าของที่ดินเมื่อขายที่ดินได้ เหนื่อยหน่อยแต่คุ้มแน่นอน

 

4. เพิ่มมูลค่า ในกรณีที่คุณมองว่าที่ดินนี้มีอนาคตและจะเป็นแหล่งชุมชนที่จะมีผู้คนอาศัยหนาแน่นแน่นอน คุณอาจพิจารณาลงทุนหรือหานายทุนที่จะมาร่วมกันสร้างอาคารพาณิชย์หรือหอพักบนที่ดินผืนนี้เพื่อเพิ่มมูลค่าแล้วประกาศขายหรือหากปล่อยให้เช่าก็สามารถเก็บค่าเช่าเป็นรายเดือน รายปีได้อีก

ภาพจาก Freepik.com

 

นอกเหนือจากการเลือกทำเลที่ดีแล้วการวางแผนและการมองเห็นโอกาสในการพัฒนาหรือสร้างกำไรสูงสุดในการลงทุนครั้งนี้ก็เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จเช่นกัน