รวม 5 วิธีประหยัดน้ำ ที่คุณก็สามารถทำได้

20 ก.ค. 2560 15.21 น. | 26,957

            น้ำเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญสำหรับทุกกิจกรรมของมนุษย์บนโลก  ไม่ว่าจะเป็นการอุปโภค บริโภค ภายในครัวเรือน หรือการใช้น้ำเพื่อกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การทำเกษตร อุตสาหกรรมและอื่น ๆ นับว่าน้ำนั้นมีประโยชน์มากมาย แต่ปัจจุบันนี้ในหลายพื้นที่ต่างขาดแคลนน้ำสะอาดเป็นอย่างมาก  ดังนั้นแล้วเราในฐานะที่มีน้ำสำรองไว้ใช้ตลอด ก็ควรที่จะหันมาอนุรักษ์และเริ่มต้นประหยัดน้ำ เพื่อลดการขาดแคลนน้ำในอนาคตไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ  วิธีง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เป็นวิธีประหยัดน้ำ ที่ทุกคนสามารถทำได้
มาดูกันเลยค่ะ

ภาพจาก sites.google.com

 

            1. ปิดก๊อกน้ำทุกครั้งที่ไม่ใช้  หลายคนชอบละเลยในจุดนี้ บางคนชอบเปิดก๊อกน้ำบริเวณ
อ่างล้างหน้าในขณะที่กำลังแปรงฟัน  หรือชอบเปิดน้ำทิ้งไว้ในถังพักน้ำ  การลืมปิดน้ำทำให้เราสูญเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ ทางที่ดีควรปิดก๊อกน้ำทันทีหลังจากใช้งานเสร็จแล้ว 

ภาพจาก www.thaihometown.com

 

            2. การล้างจาน/ล้างผักในอ่างน้ำหรือภาชนะต่าง ๆ เป็นวิธีการประหยัดน้ำได้อีกทางหนึ่ง 
ใครที่ชอบล้างผัก/ล้างจาน โดยวิธีการล้างผ่านน้ำที่เปิดจากก๊อกนั้น นอกจากจะทำให้ผักที่เราล้างหรือจานที่เราล้างนั้น ไม่สะอาดแล้ว ยังทำให้สูญเสียน้ำในปริมาณมาก เมื่อเทียบกับการล้างผัก/จานในภาชนะ

ภาพจาก www.tips108.com

           

            3. เก็บเศษอาหารก่อนนำภาชนะไปล้าง  หลังจากการรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ถ้ามีเศษอาหารติดค้าง เหลืออยู่ในถ้วย ชาม ต่าง ๆ ให้เขี่ยเศษอาหารเหล่านั้นแยกทิ้งต่างหาก ก่อนที่จะนำภาชนะไปล้าง จะช่วยลดปริมาณในการใช้น้ำและช่วยให้การล้างภาชนะนั้น สะอาดเร็วขึ้นอีกด้วย

ภาพจาก www.siamtrendshop.com

            4. เปลี่ยนมาใช้ฝักบัวอาบน้ำแทนการตักอาบ ถึงแม้ว่าบางบ้านจะนิยมใช้ขันในการอาบน้ำ เพราะว่าสะดวกในการใช้งานไม่ต้องติดตั้งอะไรมากมาย  แต่การอาบน้ำแบบตักอาบนั้นเมื่อเทียบกับการใช้ฝักบัวอาบน้ำแล้ว การตักอาบจะสูญเสียปริมาณน้ำมากกว่า เพราะการอาบต้องใช้น้ำหลายขันจนกว่าจะทำความสะอาดได้ทั่วตัว  ส่วนการอาบด้วยฝักบัวนั้นจะทำให้น้ำไหลอาบได้ทั่วตัวกว่าและสูญเสียน้ำในปริมาณที่น้อยกว่า  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้น้ำส่วนบุคคลด้วย เพราะถ้าหากใช้ฝักบัวอาบน้ำ แต่กลับชอบเปิดน้ำทิ้งไว้ตลอด ก็จะทำให้สิ้นเปลืองไปโดยเปล่าประโยชน์ได้เช่นกัน

ภาพจาก crwb.org

 

            5. ตรวจสอบท่อน้ำตามบ้าน  ว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่  ถ้าท่อน้ำมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน อาจจะเสื่อมสภาพและเกิดการรั่วซึมในบางจุดได้ เช่น บริเวณข้อต่อ  ดังนั้นควรตรวจสอบความผิดปกติเหล่านี้เสมอ เพื่อป้องกันการไหลรั่วซึมของน้ำโดยไม่จำเป็น

ภาพจาก th.wikihow.com

 

            เคล็ดลับการประหยัดน้ำที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ สามารถใช้ลดการใช้น้ำได้จริงและยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายภายในบ้านอีกด้วย  ดังนั้นเราทุกคนควรเห็นคุณค่าของทรัพยากรน้ำ เพื่ออนุรักษ์น้ำสะอาด ๆ ไว้ให้ลูกหลานคนรุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์กันต่อไป.

ภาพจาก med.mahidol.ac.th