อายุ 50 แล้วกับยื่นกู้ธนาคารซื้อบ้านจะผ่านไหม?

22 มิ.ย. 2560 12.36 น. | 27,391

          สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านโดยยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารในขณะที่เริ่มมีอายุมากแล้ว ส่วนใหญ่จะกังวลว่าเมื่อมีอายุมากแล้วสถาบันการเงินจะอนุมัติสินเชื่อให้หรือไม่เพราะอายุการทำงานก็เหลืออีกไม่มากแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ใครหลายคนไม่กล้าซื้อบ้านเพราะคิดเอาเองว่าน่าจะกู้ไม่ผ่าน เช่น เงินเดือนน้อย ไม่มีเงินสำรองสำหรับวางเงินเดาวน์ มีภาระหนี้สินกับธนาคารอื่น ๆ ซึ่งในการอนุมัติสินเชื่อนั้น นอกจากการนำข้อมูลเกี่ยวกับผู้กู้มาพิจารณาแล้ว ประเภทของสินทรัพย์ที่ผู้กู้นำมาขอกู้กับธนาคารก็กำหนดอัตราเป็นอนุมัติในวงเงินที่แตกต่างกันด้วยซึ่งอาจไม่ได้รับอนุมัติเต็ม 100% และหากนายหน้าหรือตัวแทนขายไม่ได้การันตีว่าคุณจะสามารถกู้ได้เต็มหรือไม่ นี่เป็นไอเดียเล็กน้อยที่ควรพิจารณาก่อนยื่นกู้กับธนาคาร

ภาพจาก Freepik.com

  • ประเภทของอสังหาริมทรัพย์และวงเงินที่น่าจะได้รับ หากใครพอจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเยี่ยมชมบ้านในโครงการสร้างใหม่ที่เป็นพันธมิตรกับธนาคารมาบ้างก็น่าจะพอทราบว่า พนักงานขายจะพยายามเชื้อเชิญด้วยประโยคที่ว่า “กู้ได้ 100% และมีส่วนลดเงินสดให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้ตกแต่งบ้านได้ นั่น นี่ นู่น” ซึ่งโครงการบ้านจัดสรรส่วนใหญ่สามารถกู้ได้ 95% – 100% จริงหากคุณมีเงินเดือนและความสามารถในการชำระเงินสอดคล้องกับราคาของบ้านที่คุณเล็งไว้ นอกจากนี้ในการซื้อบ้านมือสองประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์หรือบ้านจัดสรรที่ไม่ได้เป็นพันธมิตรกับธนาคารคุณยังคงได้วงเงินอนุมัติระหว่าง 80% - 90% ส่วนคอนโดมิเนียมและอาคารพาณิชย์นั้นวงเงินอนุมัติจะอยู่ระหว่าง 70% - 90%

ภาพจาก Freepik.com

 

  • อายุของผู้กู้ ธนาคารส่วนใหญ่ให้ผู้กู้สามารถผ่อนชำระในระยะเวลาสุงสุดไม่เกิน 30 ปีและผู้กู้อายุไม่เกิน 65-70 ปีในวันที่ผ่อนงวดสุดท้ายซึ่งหมายความว่าหากคุณมีความสามารถในการส่งผ่อนชำระค่างวดมากขึ้นอาจย่นระยะเวลาให้สั้นลงจนอยู่ในระยะเวลาที่คุณอายุไม่เกิน 70 ปีได้ เท่านี้ก็สามารถซื้อบ้านได้อีกหลัง

ภาพจาก Freepik.com

 

  • อาชีพของผู้กู้ เป็นการพิจารณาอาชีพของผู้กู้ว่ามีความมั่นคงและสามารถรับชำระค่างวดได้แน่นอนหรือไม่ โดยอาชีพที่ได้รับความเชื่อถือจากสถาบันการเงินมากที่สุดก็คืออาชีพข้าราชการที่ส่วนใหญ่จะได้วงเงินอนุมัติเต็ม รองลงมาคือบริษัทเอกชนที่มีชื่อเสียงขนาดใหญ่เป็นที่รู้จักและมีความมั่นคงและสุดท้ายคืออาชีพพนักงานบริษัทเอกชนทั่วไป

 

อย่างไรก็ดีสิ่งที่เป็นส่วนสำคัญในการนำมาพิจารณาอนุมัติสินเชื่อบ้านก็คือรายได้ของผู้กู้ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่ายิ่งรายได้สูงมีภาระหนี้น้อยก็ยิ่งมีโอกาสที่จะผ่านการพิจารณามากขึ้นนั่นเอง