4 เคล็ดลับการออมเงินสำหรับคู่รัก

13 ก.ค. 2560 15.16 น. | 1,437

          วันนี้จะมาแนะนำกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับคู่รักซึ่งงานนี้มีแต่ได้กับได้ เพราะมันคือการชักชวนกันออมเงินใส่กระปุกร่วมกันเพื่อนำเงินนี้ไปใช้ร่วมกันในอนาคตไม่ว่า รับประทานอาหารมื้อพิเศษ ทริปท่องเที่ยวสองต่อสอง หรือเก็บเงินไว้สำหรับงานแต่งงานและทริปฮันนีมูนสำหรับคุณสองคน แต่ทำอย่างไรถึงจะสามารถเก็บเงินได้เป็นกอบเป็นกำในเมื่อช่วงเวลาที่คุณอยู่ด้วยกันมันคือช่วงเวลาแห่งความสุขใช้จ่ายไปเท่าไหร่ก็ไม่แคร์ซะงั้น ดังนั้นต้องมีเทคนิคกันสักหน่อย

ภาพจาก Freepik.com

 

แรลลี่แข่งกันเก็บเงินโดยมีรางวัลยั่วใจ

            คู่รักนั้นถึงคราวต้องห้ำหั่นกันนี่เรียกได้ว่านองเลือดยิ่งกว่าศึกวันแดงเดือด เริ่มต้นด้วยการตั้งกติกาที่คุณทั้งสองรับได้โดยแข่งกันเก็บเงินและมีเป้าหมาย เช่น แข่งกันเก็บแบงค์ 50 หรือเหรียญ 10 ที่ผลิตระหว่างปี 2550-2555 อะไรก็ว่าไปให้ครบ 2,000 บาท ใครเก็บได้ก่อนคนนั้นจะได้ทานอาหารที่ชอบฟรี 1 มื้อโดยผู้แพ้ต้องเป็นคนเลี้ยง สำหรับเงินที่ทั้ง 2 เก็บได้ก็จะถูกนำเข้ากองกองกลางไว้สำหรับใช้ร่วมกันต่อไป ถึงแม้มันจะเป็นการออมเงินธรรมดาแต่เมื่อมีแรงกระตุ้นก็น่าสนุกดีใช่มั้ย? แล้วอย่าโกงกันล่ะ

 

ซื้อสลากออมสินรัว ๆ ถูกเมื่อไหร่จัดทริปเที่ยวเมื่อนั้น

            ตกลงกับคนรักว่าจะซื้อสลากออมสินในจำนวนเท่า ๆ กันในแต่ละเดือนและเมื่อไหร่ที่มีการถูกรางวัลก็จัดทริปไปเที่ยวด้วยกันโดยไม่ให้เกินงบเงินรางวัลที่ถูกและตั้งข้อแม้เพิ่มว่าถ้าถูกรางวัลเล็ก ๆ จะรอจนกว่ายอดเงินรางวัลจะมากพอไปเที่ยวได้ คุณอาจจะมองว่าอ้าวแบบนี้ก็ไม่ได้เก็บเงินน่ะสิ ถึงแม้จะนำเงินรางวัลที่ถูกมาใช้ในการท่องเที่ยวแต่ว่ามูลค่าสลากนั้นยังคงเดิมเมื่อครบกำหนดอายุสลากแล้วถอนสลากออกมาพร้อมดอกเบี้ยเห็นยอดเงินแล้วก็น่าจะชื่นใจกันบ้างแหละ

ภาพจาก Freepik.com

 

กลั้นใจเปิดบัญชีฝากประจำเป็นชื่อคุณทั้งสอง

            หากคุณมั่นใจแล้วว่าคนนี้แหละทีคุณจะใช้ชีวิตร่วมกับเธอไปตลอดชีวิตที่เหลือก็ลองชวนเธอไปเปิดบัญชีเงินฝากประจำเป็นชื่อคู่ไว้สำหรับงานแต่งของคุณเลย ถือเป็นการซ้อมขอแต่งงานไปในตัว ดูท่าทีของเธอไปด้วยถ้าเธอแสดงอาการปลื้มปริ่มและกระตือรือร้นจะไปเปิดบัญชีร่วมกับคุณแสดงว่าเธอเองก็มองว่าคุณเป็นพ่อของลูกเธอแน่นอนแต่หากสาวเจ้าเกิดอาการลังเล กระเง้ากระงอด ก็อาจต้องทำใจไว้บ้างนะคุณ

ภาพจาก freepik.com

 

เก็บเท่ากับที่กิน-ท่องเที่ยวหยอดกระปุก

            ออกจะยากสักหน่อยในการเก็บเงิน หากคุณทั้งสองเป็นสายตะลอนกิน ลุยเที่ยว ไปไหนไปกันไม่มีใครห้ามใคร ดังนั้นต้องตกลงกันก่อนว่าหากวันนี้เราทานอาหารร่วมกัน 1,000 บาทเราต้องหยอดกระปุกร่วมกัน 1,000 บาทนะตัวเอง เก็บเงินไว้สำหรับงานแต่งหรือเป้าหมายอื่น ๆ เช่นทริปท่องเที่ยวในฝันของคุณทั้งคู่ก็ได้

                แต่ละข้อไม่ยากเลยใช่มั้ย สิ่งสำคัญก็คือคุณทั้งสองต้องช่วยกันกระตุ้นอีกฝ่ายให้เก็บออมเงิน หากคนหนึ่งหย่อนคนหนึ่งต้องดึง เพื่ออนาคตของคุณและสมาชิกน้อย ๆ ในอนาคตไงล่ะ