ความแตกต่างของตราสารทุนและตราสารหนี้

5 ก.ค. 2560 14.57 น. | 1,051

                หากคุณกำลังสงสัยว่าทำไมนะบางช่วงจังหวะ บางเวลา นักลงทุนมักเลือกที่จะลงทุนในตราสารทุนหรือกองทุนที่มีนโยบายลงทุนกับตราสารทุนในเปอร์เซ็นต์สูง และทำไมนักลงทุนเลือกลงทุนในตราสารหนี้ทั้งที่ผลตอบแทนอาจไม่เท่ากับตราสารทุนของบริษัทที่ทำกำไรดีก็ได้ วันนี้เราจะมาศึกษากันว่าตราสารทุนและตราสารหนี้แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ภาพจาก Freepik.com

                ตราสารทุน หรือ หุ้น ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยมีจุดประสงค์ในการนำเงินลงทุนนี้มาใช้ในกิจการและผู้ลงทุนในหุ้นของกิจการนั้น ๆ ก็เปรียบเสมือนกับเจ้าของคนหนึ่งของกิจการนั้นด้วย ซึ่งหากคุณลงทุนในกิจการนั้นจำนวนมากอาจได้เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อออกเสียงในการตัดสินใจแนวทางการทำงานของกิจการด้วย ในแง่ของผลตอบแทนนั้นหากคุณเป็นผู้ถือหุ้นสามัญจะได้รับผลตอบแทนเป็นส่วนต่างของมูลค่าหุ้นซึ่งอาจหมายถึงกำไรจากผลประกอบการและแน่นอนว่ารวมถึงผลขาดทุนด้วย สำหรับผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ์นั้นผลตอบแทนเป็นไปตามอัตราในเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ซึ่งมีความแตกต่างจากผู้ถือหุ้นสามัญ ซึ่งหากอยู่ในช่วยเศรษฐกิจขาขึ้นและกิจการมีแนวโน้มที่จะไปได้ดีมีความสามารถในการทำกำไรนักลงทุนมักจะเลือกลงทุนในหุ้นหรือตราสารทุนกันซะมากกว่า

ภาพจาก Freepik.com

 

                ตราสารหนี้ หรือ พันธบัตร (พันธบัตรจะใช้เรียกตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลหรือรัฐวิสาหกิจ) หุ้นกู้ (หุ้นกู้จะใช้เรียกตราสารหนี้ที่ออกโดยเอกชน) นักลงทุนเป็นเปรียบเสมือนเจ้าหนี้ของกิจการ โดยกิจการสามารถนำเงินนี้ไปใช้จ่ายในกิจการโดยนักลงทุนไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในผลกำไรหรือขาดทุนของบริษัทนี้รวมถึงไม่มีสิทธิเสียงในการบริหาร โดยผลตอบแทนนั้นเป็นไปตามอัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ไม่เปลี่ยนแปลงทำให้มีความเสี่ยงต่ำแต่ผลตอบแทนก็ต่ำกว่าผลตอบแทนจากตราสารทุนที่มีความสามารถในการทำกำไรเช่นกัน การที่นักลงทุนเลือกที่จะลงทุนในตราสารหนี้ส่วนใหญ่นั้นเพราะต้องการกระจายความเสี่ยงในพอร์ทของตนเองและอีกปัจจัยก็คือภาวะเศรษฐกิจในช่วงนั้น หากเศรษฐกิจชะลอตัวหรือซบเซา การลงทุนในตราสารทุนอาจไม่ทำกำไรเท่าที่ควรหรืออาจมีผลขาดทุนก็ได้ ดังนั้นการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ภาพจาก Freepik.com

 

                สำหรับนักลงทุนที่ได้ศึกษาความเปลี่ยนแปลงของตลาดและข้อมูลประกอบการลงทุนในกิจการที่สนใจแล้วคงตัดสินใจเลือกได้ไม่ยากแต่หากเป็นมือใหม่ในการลงทุนแนะนำให้เลือกลงทุนในกองทุนรวมที่มีนโยบายในการลงทุนทั้งในตราสารทุนและตราสารหนี้เพื่อกระจายความเสี่ยงโดยการลงทุนในกองทุนรวมนั้นคุณไม่ต้องเฝ้าหน้าจอหรือคอยตามข่าวสารมากนักเพราะมีผู้จัดการกองทุนคอยบริหารหน่วยลงทุนให้คุณอยู่ อย่างไรก็ดีการได้รู้ข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้เชื่อว่าจะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจและเลือกกองทุนที่เหมาะกับคุณง่ายขึ้นจริงมั้ย?