เทคนิควิธีกำจัดคราบและป้องกันสนิมที่คุณก็ทำได้

22 ก.ค. 2560 14.50 น. | 25,699

            หากสังเกตดีดี เครื่องใช้และภาชนะต่าง ๆ ที่เราใช้สอยในชีวิตประจำวันนั้น เมื่อเวลาผ่านไปก็มักจะเกิดคราบสีเหลืองแดง ที่เรียกว่า “ สนิม ” เกาะอยู่ตามพื้นผิวของวัสดุ ยิ่งถ้าวัสดุนั้นเป็นโลหะหรือมีส่วนผสมของโลหะ ยิ่งจะก่อให้เกิดคราบสนิมได้ง่าย ๆ วันนี้เราจึงมีเทคนิคและเคล็ดลับดีดีในการกำจัดคราบสนิม และป้องกันการเกิดสนิมกับข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน มาฝากกันครับ

ภาพจาก moneyhub.in.th

 

            สาเหตุของการเกิดสนิม นั่นเป็นเพราะว่า เครื่องใช้/ของใช้ ส่วนใหญ่นั้นมีส่วนผสมของโลหะ
เช่น เหล็ก เมื่อโลหะทำปฏิกริยาเคมีกับออกซิเจนในอากาศหรือโดนความชื้นจากน้ำบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิด
การผุกร่อนกลายเป็นสนิมได้ในที่สุด ฉะนั้นการป้องกันการเกิดสนิม จึงไม่ควรให้เครื่องใช้ต่าง ๆ เปียกน้ำ หรือสัมผัสกับความชื้นเป็นเวลานาน ยิ่งความชื้นในอากาศสูงมากเท่าไหร่ ยิ่งมีปริมาณของออกซิเจนมากขึ้นเท่านั้น  ถ้าหากเป็นภาชนะเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น หม้อ กระทะ หลังจากการใช้งานแล้ว ควรรีบทำความสะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง และเก็บในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก จะช่วยป้องกันการเกิดสนิมและยังสะดวกต่อการใช้งานอีกด้วย  แต่ถ้าหากเครื่องใช้เหล่านั้นเกิดสนิมแล้ว สามารถใช้วิธีการกำจัดคราบต่าง ๆได้ดังนี้

ภาพจาก home.kapook.com

 

            1. ขัดผิววัสดุด้วยน้ำยาล้างจาน  ไม่ว่าจะเป็นบริเวณก๊อกน้ำอ่างล้างจาน/อ่างล้างหน้า ที่มักจะเกิดคราบสนิมอยู่บ่อย ๆ ทำการขัดโดยใช้ใยสังเคราะห์หรือใยบวบผสมกับน้ำยาล้างจาน ค่อย ๆ ขัดให้คราบสนิมนั้นหลุดออกไป

ภาพจาก www.haaksquare.com

 

            2. น้ำอัดลมช่วยกัดกร่อนและกำจัดสนิมได้ โดยการนำมาเทราดบริเวณที่เกิดสนิม จากนั้นก็ใช้แปรงขัดทำความสะอาด  หรือถ้าเป็นเครื่องใช้ชิ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถนำเอาไปแช่ลงในน้ำอัดลมได้ ทิ้งไว้จนคราบสนิมที่เกาะติดนั้นหลุดออก จากนั้นสามารถนำไปล้างทำความสะอาดได้ตามปกติ เช็ดให้แห้งก็เป็นอันเรียบร้อย

ภาพจาก pantip.com

            3. น้ำส้มสายชู ตัวช่วยสารพัดประโยชน์ที่ควรมีติดครัวไว้เสมอ  น้ำส้มสายชูจะช่วยกัดกร่อนคราบสนิมให้หายไปได้ ด้วยการนำไปผสมกับผงซักฟอกจนเข้ากันดี จากนั้นนำไปขัดทำความสะอาดเครื่องใช้
ที่เกิดสนิม ไม่ว่าจะเป็น ขาตู้ ขาโต๊ะ  จนสนิมหลุดออกแล้วนำผ้ามาเช็ดให้แห้ง

 

ภาพจาก www.jadeplus.co.th

 

            4. ใช้น้ำยากำจัดสนิมโดยเฉพาะ  สามารถหาซื้อได้ตามห้างร้านทั่วไป อาจจะมีราคาที่สูงขึ้นมา แต่ก็สามารถกำจัดคราบสนิมได้ทันที แต่ขอแนะนำว่าให้อ่านวิธีใช้ข้างบรรจุภัณฑ์และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดอาการแพ้จากใช้น้ำยาครับ

ภาพจาก www.thaiplastic.co.th

 

            นอกจากวิธีกำจัดสนิมข้างต้นแล้ว ยังมีการป้องกันสนิมอื่น ๆอีก อย่างเช่น การทาสีเคลือบบริเวณ
ผิววัสดุ การหลีกเหลี่ยงความชื้น  โดยเฉพาะพาหนะเครื่องยนต์ต่าง ๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งให้ตากฝน โดนความชื้นบ่อย ๆ เพราะจะทำให้อุปกรณ์/อะไหล่ข้างในเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และอาจจะส่งผลต่อการใช้งานในระยะยาวได้.

ภาพจาก www.newxtrailclubthailand.com