ลักษณะการจัดวางโต๊ะกินข้าวที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย

11 ก.ค. 2560 15.42 น. | 2,630

                โต๊ะกินข้าวสำหรับคนจีนนั้นถือว่าเป็นจุดที่มีความสำคัญมากของบ้าน เป็นสถานที่ของการดำรงชีพและปากท้อง คนจีนให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารมาก จะเห็นได้จากการทักทายของคนจีนที่ติดปาก เมื่อพบกันคำทักทายของคนจีนจะกล่าวถามว่าทานข้าวรึยัง ซึ่งต่างจากคนไทยที่จะถามว่าไปไหนมา คนจีนทักทายถามถึงปากท้องก่อน นั่นแสดงถึงความหมายสองประการคือ ความเป็นห่วงเป็นใยในปากท้องและสุขภาพ และอีกความหมายหนึ่งคือ มีเรี่ยวแรงและพร้อมจะทำงานแล้วหรือยัง  นี่จึงเป็นวัฒนธรรมที่บ่งบอกความสำคัญของการรับประทาน

ภาพจาก homedecorthai.com

 

                สำหรับศาสตร์ฮวงจุ้ย โต๊ะกินข้าวและตำแหน่งของโต๊ะกินข้าวก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะต้องใส่ใจ และลงรายละเอียดหาจุดที่เหมาะสมที่จะวางตำแหน่งของโต๊ะกินข้าวด้วย  หากจะว่าไปแล้วช่วงเวลาของการรับประทานอาหาร ก็คือช่วงเวลาของความสุข ช่วงเวลาความห่วงใย สุขภาพ ความสัมพันธ์ และการใช้เวลาร่วมกันของครอบครัว  ตำแหน่งที่เหมาะสมของโต๊ะกินข้าวจะส่งผลให้เกิดพลังในด้านดีกับครอบครัว

                1 ตำแหน่งโต๊ะกินข้าวต้องมีแวดล้อมที่สะอาด เพราะจะส่งถึงพลังงานชี่ที่สะอาดไหลเวียน ทำให้ชี่ในร่างกายสะอาดไปด้วย เพราะช่วงเวลาทานข้าวคือกิจกรรมที่รับพลังสู่ร่างกาย ตำแหน่งที่ไม่ควรวางโต๊ะกินข้าวเลยคือในห้องครัว แต่หลาย ๆ บ้านไม่ทราบจึงนิยมวางโต๊ะกินข้าวไว้ในครัว ในความเป็นจริงแล้วไม่เหมาะ เพราะครัวจะเป็นสถานที่ประกอบอาหารมีความสกปรก มีน้ำ มีไฟซึ่งก็คือเตาอุ่นอาหาร ไม่สามารถทำให้พลังชี่บริสุทธิ์ได้

                2 วางให้มีตำแหน่งห่างจากห้องน้ำ และต้องไม่ได้ยินเสียงห้องน้ำ ด้วยเหตุผลเดียวกันก็คือ ห้องน้ำเป็นตำแหน่งที่มีความสกปรกของบ้าน ทำให้เกิดชี่ที่ไม่สะอาด และทำให้คนในบ้านอ่อนแอเจ็บป่วยได้ง่าย

ภาพจาก banidea.com

 

                วางโต๊ะกินข้าวให้ห่างจากคานบ้าน หลีกเลี่ยงที่จะวางไว้ใต้คาน เพราะจะทำให้อึดอัดและเป็นตำแหน่งกดทับ การรับประทานอาหารควรจะมีสภาพแวดล้อมปลอดโปร่งและสบายตัว ไม่ควรอยู่ในจุดที่อึดอัดเช่นใต้คานบ้าน

                อยู่ในมุมสงบอากาศถ่ายเทดี เพราะหากวางโต๊ะกินข้าวในมุมที่มีเสียงวุ่นวายหรือจอแจ เช่นใกล้หน้าต่างที่ติดริมถนน การรับประทานอาหารในที่ ๆ มีเสียงรบกวนมาก ๆ นั้น อาจจะทำให้จิตใจสับสน วุ่นวาย สมองคิดเรื่องต่าง ๆ ทำให้เครียดไม่ผ่อนคลาย มีผลต่อร่างกายระบบย่อยอาหาร ทำให้อาหารที่รับประทานย่อยยากได้

                ตำแหน่งของโต๊ะกินข้าวหากเลือกจัดวางให้เหมาะก็จะมีผลดีต่อสุขภาพและความสุขของสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้