รับทรัพย์อื้อซ่าแค่จัดฮวงจุ้ยห้องครัวให้ถูกหลัก

19 มิ.ย. 2560 16.26 น. | 2,116

          ในการสร้างบ้านและจัดตำแหน่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้านได้มีการนำหลักฮวงจุ้ยมาประกอบการวางแผนตามความเชื่อเพื่อให้สมาชิกภายในบ้านมีสุขภาพที่ดีและมีโชคลาภร่ำรวยเงินทอง โดยห้องครัวได้รับความสำคัญอย่างมากเพราะเป็นห้องที่ใช้ประกอบอาหารให้สมาชิกในบ้านเรียกได้ว่าเป็นปากท้องของคนในครอบครัว และในบางตำรากล่าวว่าครัวเป็นเหมือนท้องพระคลัง ตำแหน่งและทิศทางจึงควรจัดวางให้ถูกตำแหน่งเพื่อไม่ให้เงินทองรั่วไหล โชคลาภหลุดลอยไป กล่าวกันว่าหากวางผิดตำแหน่งจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย เงินทองร่อยหรอ และทำงานไม่ราบรื่น  ลองมาดูหลักการและวิธีแก้เคล็ดหากวางผิดตำแหน่งกันค่ะ

 

ตำแหน่งห้องครัวภายในบ้าน

          ตำแหน่งของห้องครัวควรเป็นตำแหน่งที่คนภายนอกมองเข้ามาไม่เห็น เพื่อเก็บเงินทาองไม่ให้ใครเห็นหรือโชคลาภหลุดลอยไป ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วไม่นิยมทำครัวไว้หน้าบ้านหรือหากทำก็ต้องกั้นกำแพงปกปิดเอาไว้ค่ะ และไม่ควรวางตำแหน่งห้องครัวไว้กลางบ้านด้วย

ภาพจาก Butorkovacs.hu

 

 ตำแหน่งห้องครัวและห้องบนชั้นสองของบ้าน  

          ตำแหน่งห้องครัวที่ชั้นหนึ่งไม่ควรตรงกับห้องนอนที่ชั้นสองเพราะจะทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในห้องนั้นพบกับความร้อนจากธาตุไฟมากกว่าปกติ แต่ก็สามารถแก้เคล็ดได้โดยการติดตั้งฉนวนกันความร้อนที่เพดานระหว่างห้องครัวและห้องนอนที่ตรงกัน และห้องครัวไม่ควรตรงกับห้องน้ำที่ชั้นสองเพราะจะส่งผลกับสุขภาพของคนในบ้านทำให้เจ็บป่วยได้   

      

มีสมดุลของหยินหยางภายในห้องครัว

          ห้องครัวควรมีระบบระบายอากาศที่ดีและแสงสว่างที่เพียงพอ ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง โล่ง ควรมีสบายตา และอยู่ในตำแหน่งที่รับแสงแต่ไม่ร้อนจนเกินไปเพราะส่งผลถึงวัตถุดิบและอาหารที่ปรุงอาจทำให้เสียเร็วขึ้นซึ่งส่งผลกับสุขภาพของคนในครอบครัว

ภาพจาก hoppler.com.ph

 

ตำแหน่งการตั้งเตา

          เตาไฟควรตั้งไปทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ควรตั้งเตาไว้ชิดกำแพงเพราะเชื่อว่าส่งผลกับโชคลาภ และไม่ควรวางเตาไฟในตำแหน่งกตรงกับประตูห้องน้ำจะทำให้เสียทรัพย์ และเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ นอกจากนี้ยังห้ามวางไว้ใต้คานเพราะในตัวคานมีพลังกดทับทำให้ความต้านทานโรคของสมาชิกภายในบ้านน้อยลงทำให้เจ็บป่วยง่ายและหายช้าค่ะ

ภาพจาก Pinterest.com

 

ห้ามตั้งเตาไฟใกล้สิ่งเหล่านี้

          ไม่ควรตั้งเตาไฟใกล้บ่อน้ำ อ่างล้างจาน และเครื่องซักผ้าเพราะบ่อน้ำ อ่างล้างจาน และเครื่องซักผ้าเป็นที่สะสมของธาติน้ำซึ่งเป็นธาตุตรงกันข้ามกับธาตุไฟของเตาไฟ สำหรับอ่างล้างจานห้ามวางติดกับเตาไฟเพราะจะทำให้ผู้ที่เข้าไปทำครัวมีอารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียวได้ ควรมีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หากน้อยกว่านั้นสามารถแก้เคล็ดได้โดยการนำพืชแช่น้ำมาวางคั่นหากตำแหน่งเตาและอ่างล้างจาน และห้ามอยู่ในตำแหน่งตรงกันข้ามกัน หากอยู่ตรงกันข้ามกันควรเยื้องห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

          ไม่ควรมีหน้าต่างหลังเตาไฟเพราะเชื่อกันว่าจะทำให้เห็นผู้หญิงภายในบ้านซึ่งไม่เป็นมงคลเพราะในสมัยก่อนมีความเชื่อว่าผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัวเก็บตัวภายในบ้านเท่านั้น ห้ามตากผ้าเหนือเตาไฟเพราะเชื่อกันว่าภายในครัวมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่การตากผ้าเหนือเตาไฟทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หายไปและโชคลาภหนีไป

ภาพจาก theinspiredroom.net

 

          นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลักการจัดฮวงจุ้ยห้องครัวเท่านั้นค่ะ ทั้งนี้หากต้องการสร้างหรือปรับเปลี่ยนตำแหน่งห้องครัวควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญนะคะ