ข้อควรระวังในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ย

21 มิ.ย. 2560 14.43 น. | 1,859

          การตกแต่งห้องครัวนอกจากควรคำนึงถึงความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยแล้ว ยังควรคำนึงถึงหลักฮวงจุ้ยซึ่งเป็นศาสตร์เก่าแก่ของจีนในการจัดวางสิ่งของเครื่องใช้และจัดตำแหน่งของห้องเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่คนในบ้านของคุณด้วย เพราะหากจัดวางผิดหลักอาจทำให้เกิดเรื่องร้ายและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ด้วย จึงควรระมัดระวังดังนี้

 

ห้ามวางเตาไฟไว้ใต้คาน

          เพราะคานเปรียบเสมือนสิ่งกดทับ การวางเตาไฟไว้ใต้คานจะส่งผลต่อสุขภาพของคนภายในบ้านได้ ทำให้รู้สึกเหมือนถูกกดทับ ความอยากรับประทานอาหารลดลง ความต้านทานโรคน้อยลง เมื่อเจ็บป่วยก็เจ็บปวดทรมานหายขาดได้ยากทำให้เจ็บป่วยบ่อย และยังส่งผลต่อเรื่องการงานทำให้ทำงานไม่อดทนต้องเปลี่ยนงานบ่อยอีกด้วย

ภาพจาก homedepot.com

 

ไม่ควรวางเตาไฟไว้ใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ

          ไม่ควรวางเตาไฟไว้ใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น เช่น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ ตู้เย็น โดยตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าเป็นธาตุที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาภายในบ้านได้ แต่ตามหลักเหตุผลและวิทยาศาสตร์แล้วการวางเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ใกล้เตาไฟอาจส่งผลให้ภายในเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกความร้อนทำให้เสียหายได้ดังนั้นควรเว้นระยะระหว่างเตาและเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน

ภาพจาก briannacastillo.com

 

ไม่ควรวางเตาไฟไว้กลางห้องครัว

            การจัดวางเตาไฟไว้กลางห้องครัวจะทำให้พลังงานที่ดีภายในห้องแปรปรวนและไม่เป็นมงคล ควรจัดวางเตาไฟไว้ชิดกำแพงด้านใดด้านหนึ่งที่ไม่ตรงกับประตูครัวและห่างจากซิงค์น้ำที่เป็นธาตุน้ำอย่างน้อย 2 ฟุตเป็นมุมแทยงไม่ควรวางตรงกันข้ามกันจึงจะดีเพราะไฟและน้ำเป็นธาตุที่พิฆาตกัน

ภาพจาก homedepot.com

 

ผนังบริเวณที่วางเตาไฟอีกด้านไม่ควรเป็นห้องนอนหรือห้องน้ำ

            บริเวณที่วางเตาไฟชิดผนัง หากผนังอีกด้านเป็นห้องนอนจะทำให้สมาชิกครอบครัวที่อยู่ในบ้านได้รับผลของธาตุไฟ ทำให้มีความรุ่มร้อนทั้งกายและใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตรงกับหัวนอนจะส่งผลเสียอย่างมาก จึงควรหลีกเลี่ยง การใช้ผนังห้องครัวร่วมกับห้องน้ำก็เช่นกันจะทำให้ส่งผลเสียกับสุขภาพของสมาชิกภายในครอบครัว ควรใช้ผนังด้านอื่นหรือหากจำเป็นจริง ควรย้ายเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องน้ำไปทางผนังด้านอื่นแทน

ภาพจาก bhg.com

 

ห้องครัวและเตาไฟควรปิดมิดชิด

            มีความเชื่อว่าเตาไฟเปรียบเสมือนท้องพระคลังของบ้าน หากตั้งไว้หน้าบ้านหรือตั้งไว้ให้สามารถมองเห็นได้จากหน้าบ้านจะทำให้บ้านนั้นเก็บเงินไม่อยู่เงินทาองรั่วไหล หากพูดกันตามหลักเหตุผลแล้วส่วนใหญ่หน้าบ้านจะเป็นทิศที่รับลมหากตั้งครัวไว้หน้าบ้านลมที่พัดมาอาจพัดกลิ่นอาหารและกลิ่นของสดของคาวเข้ามาในตัวบ้านได้ จึงควรตั้งไว้หลังบ้านและมีห้องหับหรือกำแพงปิดมิดชิดเพื่อป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์พัดเข้ามายังห้องอื่น ๆ ของบ้านได้นั่นเอง

ภาพจาก Pinterest.com

 

           นอกจากการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ตามหลักฮวงจุ้ยเพื่อความเป็นสิริมงคลของสมาชิกภายในครอบครัวแล้ว การรักษาความสะอาดภายในห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ยจะทำให้แม่ครัวมีจิตใจที่แจ่มใสปรุงอาหารที่เปี่ยมด้วยคุณภาพให้แก่สมาชิกภายในบ้านทำให้สมาชิกภายในบ้านสุขภาพแข็งแรงตามไปด้วยค่ะ