5 ข้อมูลที่ควรศึกษาเกี่ยวกับที่ดินที่สนใจก่อนตัดสินใจซื้อ

20 พ.ค. 2560 15.59 น. | 3,759

           การลงทุนซื้อที่ดินในทำเลที่มีแนวโน้มจะเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญและเป็นแหล่งชุมชนในอนาคตมาเก็บไว้เพื่อให้เช่าหรือขายต่อในราคาที่สูงกว่าเดิมเพื่อกินส่วนต่างผลกำไรนั้นได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เรียกได้ว่าเมื่อเห็นที่ดินทำเลดีประกาศขายต้องรีบเข้าไปติดต่อจับจองและขอซื้อกับเจ้าของที่แบบด่วน ๆ เลยทีเดียว แต่ก็มีหลายสิ่งที่ควรตรวจสอบให้ถ้วนถี่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อที่ดินเหล่านั้นซึ่งได้แก่

1. ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูงหรือไม่ ที่ดินที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่มีสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านนั้นต้องเว้นระยะห่างจากสายไฟฟ้านั้นในระยะรัศมี 40 เมตร จึงจะสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างได้ ทำให้สายไฟฟ้าแรงสูงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนที่มองหาที่ดินสำหรับปลูกบ้าน สร้างอาคาร หรือทำหมู่บ้านจัดสรรไม่เลือกที่ดินของคุณ

ภาพจาก Freepik.com

 

2. ที่ดินรกร้าง เป็นห้วย หนอง บึง หากที่ดินนั้นมีหน้าดินเป็นหลุมเป็นบ่อไม่เสมอกันและเคยเป็นป่ารกกร้าง ห้วย หนอง บึงซึ่งเป็นจุดที่มีน้ำขังมาก่อน ให้ลองบวกลบคูณหารค่าปรับปรุงพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นการตัดต้นไม้ในบริเวณดังกล่าว การนำดินมาถมเพื่อปรับหน้าดินนั้นอาจทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากจนไม่สามารถทำกำไรกับที่ดินผืนนี้ได้อีก

 

3. ที่ดินติดริมแม่น้ำหรือไม่ หากที่ดินที่คุณสนใจมีด้านหนึ่งติดกับแม่น้ำ อยู่ริมคลอง ริมทะเลหรือคุ้งน้ำให้ลองสังเกตุและประเมินทางที่น้ำไหลผ่านดูว่าน้ำที่ไหลผ่านนั้นจะเซาะตลิ่งส่วนที่เป็นที่ดินของคุณไปด้วยหรือไม่เพราะอาจทำให้ที่ดินของคุณหายไปหลายสิบเมตรเลยก็ได้ในอนาคตซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้คุณขาดทุนได้

ภาพจาก freepik.com

 

4. รูปทรงที่ดินไม่ได้สัดส่วน รูปทรงที่ดินไม่สวยงาม คดงอ หรือมีมุมแหลมที่เมื่อสร้างบ้านหรืออาคารแล้วไม่สามารถทำอะไรกับเศษที่เหลือได้ ยิ่งหากผู้ซื้อดูฮวงจุ้ยประกอบแล้ว ที่ดินที่มีลักษณะมีส่วนที่ไม่สามารถทำประโยชน์ได้เต็มที่เหลือเหลี่ยมหรือมุมไว้เรียกว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ซึ่งอาจส่งผลให้ที่ดินผืนนี้ขายยากเพราะนำไปสร้างบ้านหรือทำธุรกิจได้ยากนั่นเอง

 

5. ที่ดินอยู่ในเขตเวนคืนหรือไม่ หากคุณเห็นที่ดินทำเลเมืองขายถูกแสนถูกคงรีบติดต่อซื้อไว้ แต่แนะนำให้เช็คให้ดีก่อนว่าในบริเวณนั้นมีโครงการจะสร้างถนนหรือเวนคืนส่วนที่เป็นที่ดินที่คุณสนใจด้วยหรือไม่ เพราะมีเจ้าของที่ดินหลายคนเช่นกันที่เมื่อที่ดินกำลังจะถูกเวนคืนก็รีบนำมาประกาศขายถูก ๆ เพราะผู้ซื้ออาจไม่รู้เรื่องเวนคืนและยอมจ่ายเพื่อให้ได้ที่ดินผืนนั้นโดยไม่รู้ตัวว่าไม่สามารถทำกำไรกับที่ดินได้

​​​​​​​

ภาพจาก Freepik.com

 

ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อที่ดินให้ศึกษาข้อมูลของที่ดินนั้น ๆ ให้ถี่ถ้วนว่าสามารถบรรลุเป้าหมายที่คุณวางแผนไว้ได้หรือไม่ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดที่จะได้รับในการลงทุนครั้งนี้