อยากเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ต้องเรียนรู้อะไรบ้าง?

25 พ.ค. 2560 11.31 น. | 3,284

          การสร้างรายได้จากการเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์นั้น คุณแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลยเพียงแค่ติดต่อกับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เพื่อขอเป็นนายหน้าในการขายหรือหาผู้เช่าอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ เพื่อรับค่าตอบแทนในอัตราที่ตกลงกัน ซึ่งทำให้นายหน้าอสังหาริมทรัพย์หลายคนสามารถทำรายได้ก้อนใหญ่จากงานนี้ได้อย่างง่ายดาย คิดเล่น ๆ ว่าหากที่ดินราคา 1 ล้าน ค่านายหน้าขั้นต่ำ 3% เมื่อขายที่ดินได้หมายความว่าคุณจะได้รับค่าตอบแทนจากงานนี้ขั้นต่ำ 3 หมื่นบาทซึ่งอาจจะมากกว่ารายรับจากงานประจำเสียอีก แต่แน่นอนว่าไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ ประสบการณ์และการเรียนรู้เป็นสิ่งที่สำคัญในการก้าวมาเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์และควรเริ่มจากสิ่งเหล่านี้

ภาพจาก Freepik.com

 

  • เริ่มต้นที่ทำเลที่สนใจ หลังจากศึกษาและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์แล้ว ให้เลือกทำเลที่สนใจเพื่อลงพื้นที่และมองหาทรัพย์ที่ติดประกาศ โดยให้กำหนดขอบเขตเป็นทำเลใดทำเลหนึ่งเพื่อให้เข้าใจถึงกลไกราคา, ราคาตลาดของทรัพย์และความต้องการซื้อ ระยะเวลาที่น่าจะสามารถปิดขายได้ โดยต้องศึกษาติดตามข่าวสารเกี่ยวกับพื้นที่หรือทำเลนั้น ๆ เป็นประจำเพื่อทำให้ทราบว่าราคาขายควรเป็นเท่าใดและใครที่น่าจะสนใจอสังหาริมทรัพย์นี้ จนเมื่อมีความชำนาญจึงค่อย ๆ ขยายพื้นที่ในการขายไปยังทำเลอื่น ๆ

ภาพจาก Freepik.com

 

  • รู้จักหาอสังหาริมทรัพย์มาขาย งานขายแรกอาจจะยากและใหม่สำหรับคุณเพราะช่วงแรก ๆ ของการเป็นนายหน้าคุณยังไม่รู้จักเจ้าของทรัพย์หรือนายทุนมากนัก การหาเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่มีความประสงค์จะขายในช่วงแรกจึงอาจหาจากญาติพี่น้อง คนรู้จักที่กำลังต้องการขายทรัพย์นั้น, ตามป้ายประกาศที่ติดอยู่ ณ. อสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ นอกจากนี้ก็ยังสามารถหาได้จากประกาศตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เจ้าของมาลงประกาศเอง และเมื่อเจออสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจก็ให้ทำการติดต่อเจ้าของเพื่อขอเป็นนายหน้าต่อไปซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานในลำดับถัดไป
  • ศึกษาการทำสัญญาแต่งตั้งนายหน้า สัญญาการแต่งตั้งนายหน้านั้นมี 2 แบบคือแบบเปิดและแบบปิดซึ่งความแตกต่างก็คือ แบบเปิดนั้นจะเปิดโอกาสให้นายนายคนอื่นและเจ้าของนั้นสามารถขายทรัพย์นี้ได้ด้วย ซึ่งนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบสัญญาแบบนี้เท่าใดนักเพราะอาจเสียเวลาไปฟรี ๆ หากมีคนที่สามารถขายทรัพย์ได้ก่อนตน สัญญาอีกแบบคือสัญญาแบบปิดซึ่งให้นายหน้าที่มีรายชื่อในสัญญามีสิทธิ์ในการขายอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ เท่านั้นและแม้ว่าเจ้าของทรัพย์เองสามารถขายทรัพย์นั้นได้ด้วยตัวเองแต่ยังอยู่ในระยะเวลาที่สัญญากำหนดนายหน้าที่มีรายชื่ออยู่ในสัญญาแบบปิดนั้นก็จะได้รับค่านายหน้าด้วย สัญญาแบบปิดนี้จึงเป็นสัญญาแบบที่นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ทั่วไปชอบและมีความกระตือรือร้นในการหาผู้ซื้อมากกว่าแบบเปิด

ภาพจาก Freepik.com

 

การตกลงเงื่อนไขในการเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์นั้นสำคัญมาก ควรทำเป็นลายลักษณ์อักษรพร้อมเอกสารสำคัญของทั้งสองฝ่ายเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคต