การรีไฟแนนซ์บ้านดีจริงไหม?

28 มิ.ย. 2560 15.37 น. | 26,204

          หลังจากสำเร็จการศึกษา มีงานประจำทำและเริ่มมองหาความมั่นคงให้กับชีวิตโดยตั้งใจว่าจะซื้อบ้านสักหลัง แน่นอนว่าน้อยคนนักจะสามารถซื้อบ้านหลังแรกได้ด้วยเงินสด ดังนั้นจึงส่วนใหญ่ต้องทำการขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านกับธนาคารซึ่งเป็นเงินก้อนโตที่มาพร้อมกับดอกเบี้ยซึ่งเมื่อคิดคำนวณแล้วก็เป็นเงินหลายบาททีเดียว แม้โชคดีที่ธนาคารส่วนใหญ่มีโปรโมชั่นลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้การผ่อนชำระใน 3 ปีแรกไม่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนบ้านสูงนักแต่เมื่อพ้น 3 ปีไปแล้วการผ่อนบ้านแบบจ่ายโหดก็เริ่มขึ้น หลายคนเลือกที่จะรีไฟแนนซ์ซึ่งก็มีคำถามว่าการรีไฟแนนซ์ดีจริงไหม? ดีอย่างไร? หรือไม่รีไฟแนนซ์ได้ไหม?

ภาพจาก Freepik.com

 

                ไม่รีไฟแนนซ์ได้ไหม? ต้องบอกว่าไม่รีไฟแนนซ์ก็ได้โดยเราสามารถทำเรื่องขอปรับลดอัตราดอกเบี้ยกับสถาบันการเงินเดิมที่เราทำเรื่องกู้บ้านได้ แต่การทำเรื่องนั้นก็ต้องเตรียมเอกสารคล้ายกับการขอกู้ใหม่และบางครั้งส่วนต่างเมื่อหักลบค่าใช้จ่ายแล้วแทบไม่ได้อะไร แตกต่างกับการรีไฟแนนซ์ที่หากคุณเจอช่วงที่ธนาคารจัดแคมเปญลดอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์คุณอาจสามารถลดค่าผ่อนบ้านที่ต้องเสียได้เป็นแสนเลยทีเดียว ถามว่าไม่รีไฟแนนซ์ได้ไหม? ได้แน่นอน แต่ว่าถ้ามันดีกว่าทำไมคุณไม่เลือกสิ่งที่ดีกว่าล่ะ

ภาพจาก Freepik.com

 

                การรีไฟแนนซ์บ้านดีจริงไหม? ดีอย่างไร? ทุกสิ่งมีสองด้านการรีไฟแนนซ์ก็เช่นกันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องชั่งน้ำหนักว่าสามารถรับข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นเหล่านั้นได้ไหมเพราะการรีไฟแนนซ์นั้นจะทำให้คุณได้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต่ำลง ยอดเงินที่ต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือนที่ถูกลง แต่ก็อาจต้องแลกมาด้วยระยะเวลาการผ่อนชำระที่นานขึ้นและต้องเสียค่าธรรมเนียมในการจัดไฟแนนซ์และค่าธรรมเนียมที่ต้องเสียให้กับกรมที่ดินในการถ่ายโอนซึ่งสูงขึ้นตามมูลค่าของวงเงินที่ได้รับอนุมัติมา นอกเสียจากบางธนาคารจะจัดโปรโมชั่นทำให้ไม่มีค่าธรรมเนียมในการรีไฟแนนซ์และค่าธรรมเนียมในการประเมินบ้าน เป็นหน้าที่ของคุณอีกนั่นแหละที่ต้องค้นหาข้อมูลและเปรียบเทียบให้ดีก่อนเลือกธนาคารที่จะขอยื่นรีไฟแนนซ์ด้วย

ภาพจาก Freepik.com

                นอกจากจะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงทำให้เราสามารถส่งเงินผ่อนชำระในอัตราที่น้อยลงในแต่ละเดือน ช่วยเสริมสภาพคล่องให้ผู้กู้ในกรณีมีภาระค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ให้ภาระเบาบางลง นอกจากนี้ในขั้นตอนการประเมินบ้านหากบ้านของคุณมีราคาสูงขึ้นจากราคา ณ วันที่กู้ซื้อบ้านครั้งแรกทำให้คุณมีโอกาสที่จะได้วงเงินอนุมัติมากกว่ายอดหนี้ตามสัญญาเงินกู้เดิมและได้รับส่วนต่างจากการรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อนำไปใช้จ่ายตามต้องการซึ่งดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายสำหรับการขอรีไฟแนนซ์นั้นถูกกว่าดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลแน่นอน บอกเลยงานนี้มีแต่ได้