มากำจัดปลวกด้วยวิธีง่าย ๆ จากสมุนไพรใกล้ตัว

23 ก.ค. 2560 15.32 น. | 27,005

            หากจะพูดถึงสัตว์ที่สร้างความรำคาญให้กับสมาชิกที่อาศัยอยู่ในบ้านนั้น ก็คงมีอยู่ไม่กี่ชนิด  แต่มีสัตว์บางชนิดที่นอกจากจะกวนใจแล้วยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับบ้านทั้งหลังเลยก็ว่าได้ สัตว์ที่กำลังพูดถึงอยู่นั้นก็คือ “ปลวก” นั่นเอง

ภาพจาก www.homedecorthai.com

 

            ศาสตร์ทางชีววิทยา ปลวกเป็นสัตว์จำพวกแมลง  ที่มีขนาดเล็กจิ๋ว ชอบกัดแทะทุกอย่างที่เป็นไม้  เพราะพวกมันมีหน้าที่ในการย่อยสลายตามธรรมชาติ แต่ถึงอย่างนั้นถ้าปลวกมาทำหน้าที่นี้ในบริเวณบ้านของคุณ คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่  ยิ่งถ้าบ้านใครที่เป็นไม้ทั้งหลังแล้วล่ะก็ รับรองได้ว่าต้องประสบกับปัญหาเหล่านี้แน่นอน  ส่วนบ้านใครที่ก่อสร้างด้วยปูนก็อาจจะไม่ได้โชคดีอย่างที่คิด เพราะอย่างน้อยก็จะมีบางส่วนของบ้านที่ประกอบด้วยไม้ ไม่ว่าจะเป็นบานประตู หน้าต่าง วงกบ หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์สวย ๆ
ตู้โชว์ ตู้เสื้อผ้า โต๊ะกินข้าว ต่างก็ตกเป็นเป้านิ่งของปลวกเหล่านี้ได้เหมือนกัน 

ภาพจาก www.oknation.net

 

            วิธีง่ายแสนง่าย ที่จะทำให้ปลวกไม่กล้าเข้ามาทำลายบ้านอันอบอุ่นของคุณได้ มีดังนี้

ภาพจาก www.xn--12ca1e0baufpj1eifrkf.net

 

            กำจัดปลวกด้วยสะเดา  สะเดาเป็นพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีลักษณะเด่นของใบที่มีกลิ่นฉุน 
คนอีสานนิยมนับมารับประทานเป็นผักเครื่องเคียงในเมนูน้ำพริก  แต่ถ้าต้องนำมากำจัดปลวกนั้น ให้นำใบสะเดา 4-5 กรัม มาโขลกให้แหลกละเอียด แล้วนำไปผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่พอเหมาะ  ขยำ ๆ และคั้นเอาน้ำสด ๆ ใส่ขวดหรือภาชนะต่าง ๆ จากนั้นให้สำรวจบริเวณบ้านว่า จุดไหนที่มีปลวกอาศัยอยู่บ้าง ให้นำน้ำสะเดาที่เตรียมไว้ ราดบริเวณนั้นให้ทั่ว ในกรณีที่เป็นโต๊ะ ตู้ เตียง อาจจะใช้การฉีดพ่นก็ได้ น้ำสะเดาจะช่วยกำจัดปลวก ถ้าน้ำมีปริมาณที่เข้มข้นมากพอจะทำให้ปลวกตายได้ภายใน 10 นาที

 

            กำจัดปลวกด้วยใบขี้เหล็ก หลายคนอาจจะไม่รู้จักใบของพืชชนิดนี้  แต่คนอีสานรู้จักกันดีและนิยมนำ ใบขี้เหล็กไปประกอบอาหารพื้นบ้าน  ใบขี้เหล็กมีลักษณะคล้ายกับขนนกดังภาพ

ภาพจาก www.t1fm104.com

 

            วิธีการนำมากำจัดปลวก นั่นก็คือ ให้นำเอาใบขี้เหล็ก 4-5 กรัม นำมาบดให้ละเอียด หรือจะใช้ปั่นผสมกับน้ำก็ได้ จากนั้นกรองเอากากออก แล้วสกัดเอาส่วนที่เป็นน้ำนั้นไปใช้ฉีดพ่นปลวกตามเสาบ้าน 
ตามซอกวงกบ ประตู หน้าต่าง  หรือบริเวณตู้ สารเคมีในใบขี้เหล็กจะทำให้ปลวกนั้นตายและยังสามารถช่วยลดประชากรปลวกภายในบ้านให้เหลือน้อยลงอีกด้วย

           

            การใช้สมุนไพรอย่าง สะเดา และใบขี้เหล็ก นอกจากจะสามารถช่วยกำจัดปลวกได้ดีแล้ว ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสารเคมีกำจัดปลวก ลดการตกค้างของสารเคมีภายในบ้าน  ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อสุขภาวะของคนภายในบ้านอีกด้วย รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมลองเอาพืชสมุนไพรใกล้บ้าน มาทดลองใช้ดูนะคะ.

ภาพจาก www.greenprotechnature.com