จัดห้องครัวใช้งาน ง่ายไม่ใช่เรื่องยาก

18 ก.ค. 2560 15.46 น. | 25,689

ห้องครัว เป็นอีกพื้นที่หนึ่งของตัวบ้านที่ต้องใช้งานทุก ๆ วัน ครัวที่ถูกจัดวางตำแหน่งพื้นที่และข้าวของอุปกรณ์ให้ใช้งานได้สะดวกคล่องลงตัว จะทำให้การประกอบอาหารสะดวกและง่ายขึ้น หากครัวบ้านไหนที่จัดวางอย่างไม่ลงตัว รกรุงรังเกะกะและใช้งานได้ยาก อาจจะเกิดผลเสียมากมายที่คิดไม่ถึงตามมา เช่นครัวที่รกมาก ๆ ก็จะเป็นที่อยู่ของสัตว์สกปรกเช่นหนูแมลงสาปแมลงวัน จิ้งจก และยังเป็นที่ก่อเกิดแบคทีเรียเชื้อโรงอีกด้วย  เมื่อต้องหยิบใช้ของต่าง ๆ ในครัวก็ไม่สะดวก อาจจะส่งผลไปถึงรสชาติอาหารที่มีความอร่อยน้อยลง เพราะปรุงได้ไม่พอดีเวลามัวแต่หาอุปกรณ์ที่จะใช้ก็เป็นได้  การจัดครัวให้ลงตัวก็มีเคล็ดลับเช่นกัน


ภาพจาก decorreport.com

 

1. เคลียร์พื้นที่ให้โล่งกว้างเสียก่อน

ครัวแต่ละบ้านมีขนาดที่แตกต่างกัน ทั้งครัวขนาดย่อมและครัวที่มีพื้นที่ใหญ่ แต่ไม่ว่าครัวไหนจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก หากมีข้าวของไปอัดอยู่มากเกินไปขาดการจัดการที่ดี ก็ทำให้ครัวดูแคบได้ สิ่งแรกที่ต้องทำคือเคลียร์พื้นที่ครัวให้โล่งที่สุดเสียก่อน โดยการสำรวจว่าสิ่งใดควรอยู่ในครัวและสิ่งใดที่หายไป โต๊หรือตู้บางตัวอาจจะเป็นส่วนเกินที่ไม่ควรมีในครัวก็ให้ยกออกไป หรือครัวบางห้อง ไม่มีตู้ใส่ของเลยหรือมีไม่พอ ของจึงกองอยู่ตามโต๊ะและเคาน์เตอร์ ทำให้เสียพื้นที่ในการวางของและพื้นที่ที่จะจัดเตรียมปรุงอาหาร   วิธีแก้ก็คือ นำเฟอร์นิเจอร์ตัวที่ใช้งานได้น้อยหรือไม่ค่อยได้ใช้งาน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่เทอะทะเกะกะเกินไปออกไปจากครัว  หาตู้ ชั้นหรือที่เก็บ รวมถึงโต๊ะที่เหมาะสมและได้ใช้ประโยชน์จริงมาใส่แทน

 

 

ภาพจาก  yellowthai.yellowpages.co.th

 

2. เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ครัว

การเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้องครัวทำได้ไม่ยาก โดยการสร้างพื้นที่ในแนวสูง นั่นก็คือ ชั้น ตู้ลอย หรืออุปกรณ์แขวนต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับห้องครัว เพราะจะทำให้มีพื้นที่จัดเก็บของมากขึ้นและไม่รก

ภาพจาก finrealestate.com

 

3. จัดของให้หยิบจับได้ง่าย

เทคนิคที่จะจัดเก็บของให้หยิบจับได้ง่ายมีหลักการไม่ยุ่งยากเลยคือ ของที่ใช้บ่อยให้จัดไว้ในที่มองเห็นง่าย เช่นอุปกรณ์ประเภท ตะหลิว มีด ฯลฯ ควรใช้วิธีแขวนผนังในที่สะอาด จะทำให้หยิบจับและมองเห็นง่าย ๆ ไม่ควรใสในลิ้นชักหรือใส่กระบอก เพราะของเหล่านี้ถูกนำมาใช้ทุกวันย่อมจะได้ล้างทุกวันไม่ทันที่จะมีฝุ่นหรือคราบเกาะ จึงไม่จำเป็นต้องใส่ตู้หรือลิ้นชัก   วัสดุที่ใช้ปรุงให้วางเรียงสูงต่ำ เช่นขวดเครื่องปรุงต่าง ๆ สามารถวางเรียงในที่จัดเก็บเป็นแถวซ้อนได้ โดยการนำขวดใหญ่และสูงไว้แถวหลัง ตามมาด้วยขวดเล็กและเตี้ยไว้แถวหน้า เครื่องปรุงที่ใช้บ่อยเอาไว้ใกล้มือ ส่วนเครื่องปรุงที่ต้องหยิบใช้แต่ภาชนะบรรจุมองยาก ก็ให้เปลี่ยนภาชนะมาเป็นขวดแก้วโหลแก้ว หรือโหลพลาสติกใสที่มองเห็นง่าย   เพียงเท่านี้ครัวที่รกรุงรังก็กลายเป็นครัวที่สวยโปร่งโล่งน่าใช้ และหยิบข้าวของได้สะดวกแล้ว